Truy cập nội dung luôn

Thị xã Đức Phổ tích cực đưa dịch vụ công trực tuyến đến với người dân

23/02/2023 08:37    196

Thời gian qua, với mục tiêu tăng tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận và giải quyết thông qua dịch vụ công trực tuyến, thị xã Đức Phổ đã thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến đến với người dân, doanh nghiệp.

Đầu năm 2023, anh Huỳnh Văn Khải, ở tổ dân phố Văn Trường, phường Phổ Văn đến bộ phận "một cửa" của phường để tìm hiểu về thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh. Tại đây, anh Khải được cán bộ hướng dẫn thực hiện thủ tục trên điện thoại thông minh. Chưa đầy 15 phút thao tác trên điện thoại, anh Khải đã đăng ký thành công thủ tục này, thay vì phải kê khai thông tin trên giấy như trước.

Anh Khải chia sẻ: “Sau khi được cán bộ địa phương hướng dẫn cách thức đăng ký thành lập hộ kinh doanh nhanh gọn, tiện lợi, tôi tiếp tục thông tin đến bạn của tôi và hướng dẫn lại cho bạn cách thức cài đặt ứng dụng trên điện thoại. Nhờ đó, bạn của tôi dù ngồi tại nhà vẫn đăng ký thành công thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh. Đăng ký theo hình thức trực tuyến như thế này, giúp chúng tôi tiết kiệm được thời gian, công sức đi lại”.

Từ cuối năm 2022, thị xã Đức Phổ đã bố trí quầy hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến ngay tại cửa ra vào của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) thị xã Đức Phổ. Ngoài ra, hầu hết các công dân đến thực hiện TTHC đều được cán bộ địa phương hướng dẫn, hỗ trợ tạo tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Lan, ở xã Phổ Thuận phấn khởi cho biết: “Tôi đến bộ phận một cửa để thực hiện thủ tục về đất đai, thì được hướng dẫn tạo tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Nhờ đó, tôi biết được một số thủ tục như đăng ký tạm trú, tạm vắng có thể thực hiện được thông qua Cổng DVCQG mà không cần phải trực tiếp đến cơ quan chức năng để đăng ký. Tôi sẽ thông tin lại những thông tin bổ ích này cho người nhà, bởi gia đình tôi có người sắp đi làm ăn ở tỉnh khác”.

Cùng với việc bố trí công chức hướng dẫn công dân tham gia dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC, thị xã cũng đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên phương triện thông tin đại chúng, tăng cường hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng, góp phần lan tỏa thông tin và hỗ trợ người dân thực hiện các TTHC trực tuyến.

Từ việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, số lượng người dân tiếp cận, tham gia dịch vụ công trực tuyến tại thị xã Đức Phổ đã tăng đáng kể. Nếu như năm 2021, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC thị xã Đức Phổ và các xã, phường trên địa bàn thị xã chỉ tiếp nhận 144 hồ sơ trực tuyến, thì đến năm 2022, đã tiếp nhận và giải quyết tổng cộng hơn 4.700 hồ sơ. Từ đầu năm 2023 đến nay, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến so với hồ sơ trực tiếp mà bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC thị xã Đức Phổ và các xã, phường tiếp nhận, giải quyết đạt 25%.

Những con số khả quan ngay từ tháng khởi đầu của năm 2023 là tiền để để thị xã Đức Phổ tiếp tục nỗ lực, đồng hành, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tham gia dịch vụ công trực tuyến, góp phần nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong thời đại công nghệ 4.0./.

Đỗ Dễ – Trung tâm TT-VH-TT thị xã Đức Phổ