Truy cập nội dung luôn

Kết quả sau 05 năm thực hiện công tác tàng thư hồ sơ hộ khẩu trên địa bàn thị xã Đức Phổ

24/06/2020 14:26    1050

Thị xã Đức Phổ nằm ở phía Nam tỉnh Quảng Ngãi, có trục giao thông Quốc lộ 1 và đường sắt Bắc Nam chạy qua, với diện tích 371,76 km2, dân số 151.183 người, mật độ dân 439 người/km2. Đơn vị hành chính chia thành 07 xã và 08 phường.

Trong những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội ở địa phương có những bước phát triển; các cụm công nghiệp và các làng nghề truyền thống, các dịch vụ sản xuất kinh doanh ngày càng nhiều, vì vậy công tác tuyên truyền, kiểm tra việc thực hiện các quy định trong lĩnh vực quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH) luôn được thường xuyên chú trọng. Tuy nhiên, tình hình tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực QLHC về TTXH trên địa bàn thị xã vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, tình trạng khách du lịch, công nhân, người lao động ở các tỉnh, các huyện, thành phố trong tỉnh đến lao động, làm việc và du lịch ngày càng nhiều, gây không ít khó khăn trong công tác đăng ký, quản lý cư trú và tàng thư hồ sơ hộ khẩu.

Để thực hiện tốt công tác tàng thư hồ sơ hộ khẩu, ngay sau khi Thông tư số 42/2015/TT-BCA ngày 01/9/2015 của Bộ Công an Quy định về công tác tàng thư hồ sơ hộ khẩu phục vụ công tác tra cứu thông tin, ghi phiếu thu thập thông tin dân cư của công dân có hiệu lực thi hành, Công an huyện Đức Phổ (nay là Công an thị xã Đức Phổ) đã ban hành Kế hoạch tổ chức triển khai, quán triệt các nội dung Thông tư cho toàn thể cán bộ chiến sĩ trong đơn vị, nhất là lực lượng làm công tác tàng thư và lực lượng Công an các xã, thị trấn (nay là Công an phường) làm công tác đăng ký quản lý, cư trú; các cơ quan, tổ chức, cá nhân nắm vững những quy định của Thông tư để thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả trong công tác khai thác tàng thư hồ sơ hộ khẩu.

Cán bộ, chiến sỹ CATX Đức Phổ tiếp công dân đến giải quyết thủ tục hành chính

Triển khai việc nhập dữ liệu tàng thư hồ sơ hộ khẩu và tiến hành cập nhập vào phần mềm quản lý nhân hộ khẩu; thực hiện nghiêm túc quy chế quản lý, khai thác, sử dụng và bảo mật cơ sở dữ liệu, phần mềm nhân hộ khẩu thống nhất từ cấp xã đến cấp tỉnh, nhất là việc sao lưu dữ liệu và trích xuất dữ liệu. Kết quả đã cập nhật thông tin nhân, hộ khẩu trên 2.600 trường hợp; tra cứu, khai thác thông tin gần 1.700 trường hợp (trong đó yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân 1.575 trường hợp; yêu cầu nghiệp vụ: 113 trường hợp).

Công an các xã, phường đã thực hiện nghiêm túc công tác thu thập thông tin, tài liệu và lập hồ sơ đăng ký, quản lý cư trú theo đúng quy định của Luật cư trú, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cư trú, Thông tư số 42 bổ sung đầy đủ các loại giấy tờ, biểu mẫu, tài liệu có liên quan đến nhân khẩu, hộ khẩu và chuyển về Công an thị xã đưa vào tàng thư hồ sơ hộ khẩu lưu đúng theo quy định. Việc cấp đổi, cấp lại sổ hộ khẩu do bị hư hỏng, bị mất, thay đổi địa giới hành chính cho công dân thực hiện theo đúng quy định. Đồng thời, Công an thị xã cũng đã ban hành công văn chấn chỉnh trong công tác thu thập thông tin, tài liệu có liên quan lập hồ sơ hộ khẩu theo quy định của Thông tư số 42.

Xác định công tác tàng thư hồ sơ hộ khẩu là một công tác nghiệp vụ quan trọng thể hiện đầy đủ quá trình về nhân khẩu, hộ khẩu được lưu trữ lâu dài trong tàng thư hồ sơ hộ khẩu một cách trung thực, chính xác những thông tin về cá nhân của từng người trong từng hộ. Do vậy, Công an thị xã thường xuyên chỉ đạo lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH thực hiện tốt công tác tàng thư hồ sơ hộ khẩu, góp phần phục vụ tốt yêu cầu công tác. Đối với những hộ, nhân khẩu chưa có hồ sơ trong tàng thư hồ sơ hộ khẩu hoặc thiếu thông tin trong hồ sơ, kịp thời bổ sung thông tin qua thu thập thông tin tài liệu hoặc thông báo công dân đến kê khai các loại biểu mẫu và các giấy tờ liên quan để đưa vào hồ sơ đảm bảo các điều kiện theo quy định của Luật Cư trú và Thông tư số 42, nhằm quản lý chặt chẽ những di biến động của từng hộ, nhân khẩu, nhất là hộ, nhân khẩu thuộc diện đối tượng cần quản lý nhằm phục vụ có hiệu quả cho công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm cũng như các yêu cầu công tác khác có liên quan.

Tuy nhiên, qua triển khai thực hiện Thông tư số 42 còn gặp một số khó khăn, vướng mắc như: Hầu hết hồ sơ tàng thư hộ khẩu được lập từ đầu năm 1977, trong quá trình khai thác, sử dụng, cập nhật và bổ sung thông tin, tài liệu từ nguồn các lực lượng nghiệp vụ có liên quan và Công an các xã, thị trấn trước đây phản ánh chưa kịp thời và thường xuyên; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác tàng thư hộ khẩu chưa được quan tâm, đầu tư đúng quy định. Ngoài ra, lực lượng trực tiếp làm công tác đăng ký, quản lý cư trú tại Công an các xã không ổn định, luôn thay đổi, công tác không thường xuyên, chưa nắm chắc các yêu cầu về việc thống kê, cập nhật, điều chỉnh, chuyển giao hồ sơ hộ khẩu theo đúng quy định, không thực hiện đầy đủ các quy trình về đăng ký thường trú tại Công an cấp xã, vì thế khi chuyển giao hồ sơ vào tàng thư hồ sơ hộ khẩu gặp rất nhiều khó khăn.

Trích lục hồ sơ tại phòng tàng thư hồ sơ hộ khẩu

Để công tác tàng thư hồ sơ hộ khẩu đạt kết quả tốt, thời gian đến cần thường xuyên kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn cho lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH triển khai thực hiện nghiêm túc công tác đăng ký, quản lý cư trú đúng theo quy định của Thông tư số 42, đồng thời thu thập thông tin, tài liệu có liên quan bổ sung vào hồ sơ tàng thư hộ khẩu để quản lý, khai thác và sử dụng phục vụ yêu cầu công tác.

Đối với những hộ, nhân khẩu chưa có hồ sơ, phối hợp với Công an các xã, phường và các lực lượng liên quan thu thập thông tin, tài liệu, đồng thời thông báo công dân đến kê khai các loại biểu mẫu và các giấy tờ có liên quan để bổ sung hồ sơ đảm bảo đủ điều kiện theo quy định của Thông tư số 42. Bên cạnh đó cần duy trì thường xuyên việc nhập hồ sơ tàng thư hộ khẩu vào phần mềm quản lý nhân hộ khẩu; tra cứu, khai thác tàng thư hồ sơ hộ khẩu phục vụ công tác thu thập thông tin dân cư và thực hiện nghiêm túc quy chế quản lý, khai thác, sử dụng và quản lý hồ sơ theo quy định./.

Quốc Huy - Công an thị xã Đức Phổ